Đáp: Lòng tin . Đó là khởi đầu của doanh nghiệp. Khi Bạn có lòng tin. Bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm, Bạn có đủ hưng phấn để kể cho bạn bè của Bạn và có đủ kiên nhẫn để đi đến thành công.
Hỏi: Nhưng làm sao tôi có thể tin ngay được khi chưa hiểu gì mấy?
Đáp: Kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp của cảm xúc chứ không phải của trí thức. Không ai có thể hiểu ngay từ ngày đầu tiên, nhưng có thể cảm nhận được thông qua hưng phấn, phong cách của những người giới thiệu. Tôi biết có người bỏ ngay một ít tiền dùng thử sản phẩm để "mua lòng tin". Cái giá để "mua lòng tin" như vậy không lớn. Trên thực tế, có thể không cần phải mua lòng tin ngay như vậy mà chỉ cần chịu khó bỏ ít thời gian để tìm hiểu trước khi quyết định dùng thử sản phẩm.
Hỏi: Tôi tin vào kinh doanh theo mạng nhưng tôi không biết phải làm gì để có mạng lưới lớn?
Đáp: Có một câu chuyện như sau: Có người đến gặp một chuyên gia lớn của công ty kinh doanh theo mạng để hỏi xem làm cách nào ông có thể xây dựng mạng lưới lớn đến hơn hai trăm ngàn người như vậy được. Ông trả lời: Sao! Tôi xây đấy à? Anh nhầm rồi, tôi chỉ kiếm có mấy người thôi, mạng lưới lớn như vậy là do họ xây đấy. Anh nên đến hỏi họ.
Người này đến gặp những người do chuyên gia này giới thiệu và hỏi tương tự như trên. Tất cả những người đó đều tỏ vẻ ngạc nhiên: Tôi mà xây được lớn thế à! Tôi chỉ tìm có vài người, họ tự xây đấy chứ, anh đi gặp họ mà hỏi. Người này lại đến gặp những người tiếp theo và cứ mỗi lần gặp đều được nghe câu trả lời như nhau là không phải họ xây mà do vài người họ tìm ra tự xây.
Vậy đó, để có mạng lưới lớn Bạn chỉ cần làm vài điều sau đây:
• Sử dụng và yêu quý sản phẩm của công ty. Nhiều người không chịu bắt đầu doanh nghiệp bằng việc sử dụng sản phẩm nên không bao giờ có được mạng lưới.
• Lập danh sách người quen và ngỏ lời mời họ đến buổi nghe thông tin. Chú ý là chỉ "ngỏ lời mời" chứ không phải kể hết cho bạn mình nghe về tính năng, tác dụng của sản phẩm, về hoa hồng của từng tầng. Khi ngỏ lời mời Bạn càng ít nói càng tốt, hãy để cho những người có kinh nghiệm cho thông tin.
• Khi bạn của Bạn nghe xong thông tin, hãy để họ tự quyết định dùng hay chưa dùng sản phẩm, tham gia hay không tham gia doanh nghiệp. Chú ý là đừng quyết định thay họ, đừng cãi nhau, nài nỉ khi họ chưa quyết định ngay. Hãy để cho họ có thời gian suy nghĩ và tìm hiểu thêm.
• Nếu bạn của Bạn quyết định đi theo Bạn thì hãy chỉ cho họ biết rõ cách sử dụng sản phẩm và làm đúng như Bạn đang làm.
Hỏi: Tôi có phải dẹp ngay công việc tôi đang làm khi tham gia kinh doanh theo mạng không?
Đáp: Không, Bạn không cần phải "cắt cầu" ngay. Nếu Bạn chỉ muốn ký hợp đồng chỉ để sử dụng sản phẩm giá ưu đãi, Bạn chẳng cần phải suy nghĩ gì cả. Còn Bạn muốn làm việc để có thu nhập, Bạn có thể tự xác định mình có thể bỏ ra nhiêu giờ trong ngày hoặc một tuần để tham gia kinh doanh theo mạng. Tuy nhiên cần phải nghiêm túc với công việc mới này và kế hoạch đã đặt ra. Khi nào Bạn cảm thấy thật sự yêu thích công việc mới, lúc đó Bạn có thể chuyển hẳn sang chuyên nghiệp.
Hỏi: Từ nhỏ đến nay tôi chưa từng buôn bán, chưa hề biết kinh doanh. Làm sao tôi có thể thành công trong kinh doanh theo mạng được? Bởi vì dù sao cũng phải bán được nhiều hàng thì mới có lãi.
Đáp: Ai trong đời cũng phải bán một cái gì đó. Thầy giáo bán kiến thức, phu bốc vác bán mồ hôi. Bạn là công chức, khi ra khỏi nhà Bạn phải ăn mặc lịch sự thì tức là Bạn bán bản thân để đổi lấy sự giao tiếp thành công. Nếu buôn bán có nghĩa là cầm hàng đi mời chào ai đó để kiếm đồng lời thì đó là bán hàng rong. Để bán được nhiều hàng không cần phải bỏ sức nhiều mà cần phải biết bán một cách "thông minh".
Vậy đó, để có mạng lưới lớn Bạn chỉ cần làm vài điều sau đây:
• Sử dụng và yêu quý sản phẩm của công ty. Nhiều người không chịu bắt đầu doanh nghiệp bằng việc sử dụng sản phẩm nên không bao giờ có được mạng lưới.
• Lập danh sách người quen và ngỏ lời mời họ đến buổi nghe thông tin. Chú ý là chỉ "ngỏ lời mời" chứ không phải kể hết cho bạn mình nghe về tính năng, tác dụng của sản phẩm, về hoa hồng của từng tầng. Khi ngỏ lời mời Bạn càng ít nói càng tốt, hãy để cho những người có kinh nghiệm cho thông tin.
• Khi bạn của Bạn nghe xong thông tin, hãy để họ tự quyết định dùng hay chưa dùng sản phẩm, tham gia hay không tham gia doanh nghiệp. Chú ý là đừng quyết định thay họ, đừng cãi nhau, nài nỉ khi họ chưa quyết định ngay. Hãy để cho họ có thời gian suy nghĩ và tìm hiểu thêm.
• Nếu bạn của Bạn quyết định đi theo Bạn thì hãy chỉ cho họ biết rõ cách sử dụng sản phẩm và làm đúng như Bạn đang làm.
Hỏi: Tôi có phải dẹp ngay công việc tôi đang làm khi tham gia kinh doanh theo mạng không?
Đáp: Không, Bạn không cần phải "cắt cầu" ngay. Nếu Bạn chỉ muốn ký hợp đồng chỉ để sử dụng sản phẩm giá ưu đãi, Bạn chẳng cần phải suy nghĩ gì cả. Còn Bạn muốn làm việc để có thu nhập, Bạn có thể tự xác định mình có thể bỏ ra nhiêu giờ trong ngày hoặc một tuần để tham gia kinh doanh theo mạng. Tuy nhiên cần phải nghiêm túc với công việc mới này và kế hoạch đã đặt ra. Khi nào Bạn cảm thấy thật sự yêu thích công việc mới, lúc đó Bạn có thể chuyển hẳn sang chuyên nghiệp.
Hỏi: Từ nhỏ đến nay tôi chưa từng buôn bán, chưa hề biết kinh doanh. Làm sao tôi có thể thành công trong kinh doanh theo mạng được? Bởi vì dù sao cũng phải bán được nhiều hàng thì mới có lãi.
Đáp: Ai trong đời cũng phải bán một cái gì đó. Thầy giáo bán kiến thức, phu bốc vác bán mồ hôi. Bạn là công chức, khi ra khỏi nhà Bạn phải ăn mặc lịch sự thì tức là Bạn bán bản thân để đổi lấy sự giao tiếp thành công. Nếu buôn bán có nghĩa là cầm hàng đi mời chào ai đó để kiếm đồng lời thì đó là bán hàng rong. Để bán được nhiều hàng không cần phải bỏ sức nhiều mà cần phải biết bán một cách "thông minh".
Khi Bạn xây dựng một đội ngũ khách hàng lớn dưới Bạn, mỗi ngày chỉ cần dùng hoặc bán một ít thì lượng hàng tiêu thụ lớn hơn rất nhiều nếu Bạn tự bán. Đây chính là ưu điểm của kinh doanh theo mạng. Henrry Ford đã nói: Tôi thà hưởng mổi người 1% của 100 người còn hơn là mìnhh tôi hưởng 100%.
Hỏi: Tôi có cần mở office, mua các dụng cụ văn phòng để làm việc không?
Đáp: Nếu Bạn muốn, Bạn có thể mở office để phát triển mạng lưới của Bạn. Tuy nhiên, kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp từ con người đến con người, việc tiếp xúc với con người quan trọng hơn máy móc. Bạn nên kết hợp với đồng đội cùng mở trung tâm với đầy đủ pháp nhân để có thể tổ chức sinh hoạt, luyện tập, huấn luyện. Cùng nhau làm việc sẽ có sức mạnh lớn.
Hỏi: Tôi đang có công việc, đồng lương không cao nhưng ổn định. Kinh doanh theo mạng có thể cho tôi thu nhập ổn định không?
Đáp: Khái niệm ổn định trên thế giới hiện nay chỉ là tương đối. Giả sử Bạn là nhân viên của một công ty với mức lương và công việc ổn định. Nhưng vào một ngày đẹp trời, bạn đến văn phòng để làm việc và chợt thấy văn phòng đã bị niêm phong, hỏi anh công an đang giữ cửa thì được biết công ty vừa bị niêm phong vì phá sản. Điều này vẫn thường xảy ra.
Hỏi: Tôi có cần mở office, mua các dụng cụ văn phòng để làm việc không?
Đáp: Nếu Bạn muốn, Bạn có thể mở office để phát triển mạng lưới của Bạn. Tuy nhiên, kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp từ con người đến con người, việc tiếp xúc với con người quan trọng hơn máy móc. Bạn nên kết hợp với đồng đội cùng mở trung tâm với đầy đủ pháp nhân để có thể tổ chức sinh hoạt, luyện tập, huấn luyện. Cùng nhau làm việc sẽ có sức mạnh lớn.
Hỏi: Tôi đang có công việc, đồng lương không cao nhưng ổn định. Kinh doanh theo mạng có thể cho tôi thu nhập ổn định không?
Đáp: Khái niệm ổn định trên thế giới hiện nay chỉ là tương đối. Giả sử Bạn là nhân viên của một công ty với mức lương và công việc ổn định. Nhưng vào một ngày đẹp trời, bạn đến văn phòng để làm việc và chợt thấy văn phòng đã bị niêm phong, hỏi anh công an đang giữ cửa thì được biết công ty vừa bị niêm phong vì phá sản. Điều này vẫn thường xảy ra.
Kinh doanh theo mạng không cho chúng ta sự ổn định ban đầu, thậm chí có thể nói là vô cùng không ổn định, Bạn có thể kiếm được 10 người tầng 1, họ rất hưng phấn và chỉ trong vòng một vài tháng Bạn có mạng lưới 500-600 người.
Nhưng chỉ sau một biến cố nhỏ Bạn chẳng còn ai trong mạng lưới. Bạn phân vân không hiểu tại sao lại như vậy, Bạn đau khổ, thậm chí muốn bỏ việc. Tôi khuyên Bạn hãy bình tĩnh suy xét và Bạn sẽ thấy rằng Bạn đang có mạng lưới toàn "con chuột".
Họ chỉ có hưng phấn do dùng một ít sản phẩm và có một ít kết quả. Họ có mạng lưới bởi vì họ chỉ việc kéo người về, còn lại mọi việc Bạn phải làm hết. Bạn là chủ còn họ chỉ làm theo mệnh lệnh của Bạn. Họ không hề có mong muốn gì trong doanh nghiệp này. Bạn thúc ép họ, kêu gào họ làm việc nhưng đã là "con chuột" thì có tẩm bổ đến mấy thì vẫn là "con chuột".
Bạn phải tìm cho được "con voi". Bạn phải kiếm cho ra người có mong muốn làm việc. Khi họ hiểu việc, họ tự làm lấy và Bạn chỉ là người giúp đỡ họ. Việc tìm cho ra một "con voi" là việc làm mất thời gian, công sức. Bạn phải tiếp xúc rất nhiều "con chuột" cho đến khi xuất hiện một "con voi".
Nhưng khi "con voi" sao chép Bạn sẽ xuất hiện những "con voi" ở tầng dưới. Cứ như vậy khi mạng lưới của Bạn toàn "con voi" thì cả mạng lưới phía dưới của Bạn sẽ bùng nổ. Các "con voi" trong mạng lưới của Bạn sẽ làm việc không cần đến sự thúc ép của Bạn.
Thu nhập của Bạn lúc đó sẽ tăng lên và Bạn sẽ vẫn có thu nhập "không ổn định" nhưng tăng dần theo thời gian. Bạn sẽ đạt đến sự tự do hoàn toàn về thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên như Bạn thấy đấy, cái giá của sự tự do là sự làm việc không ngừng nghỉ và sự kiên nhẫn, bởi vì lúc đó bạn sẽ bị vô cùng nhiều những "con chuột" làm tụt hưng phấn và niềm tin của Bạn, có khi Bạn còn bị chửi bới, mắng nhiếc hoặc phải chịu đựng sự phỉ báng của bạn bè và người thân.
Hỏi: Nhưng làm sao tôi phân biệt được đâu là "con chuột", đâu là "con voi"?
Đáp: Có một cách duy nhất: Tiếp xúc với nhiều người, cho họ thông tin về sản phẩm, về công ty và về ngành kinh doanh theo mạng. Sau đó Bạn hãy "lắng nghe" họ để biết tâm tư, tình cảm và mong muốn của họ. Nhiều người bị sai lầm là nói quá nhiều mà không chịu dừng lại để lắng nghe bạn mình. Bạn nên luôn luôn nhớ là kỹ năng giao tiếp thành công phụ thuộc vào khả năng nghe chứ không phải khả năng nói.
Hỏi: Làm thế nào để tôi tiếp xúc được với nhiều người?
Đáp: Thế giới có 7 tỷ dân, nên không thiếu người để tiếp xúc. Bạn hãy lên kế hoạch làm việc, tiếp xúc từ môi trường ấm trước, tức là tiếp xúc với quen trước. Đó là những người bạn học cùng thời phổ thông, đại học, những người cùng cơ quan, những người cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ thể thao, hội đoàn.
Hỏi: Nhưng làm sao tôi phân biệt được đâu là "con chuột", đâu là "con voi"?
Đáp: Có một cách duy nhất: Tiếp xúc với nhiều người, cho họ thông tin về sản phẩm, về công ty và về ngành kinh doanh theo mạng. Sau đó Bạn hãy "lắng nghe" họ để biết tâm tư, tình cảm và mong muốn của họ. Nhiều người bị sai lầm là nói quá nhiều mà không chịu dừng lại để lắng nghe bạn mình. Bạn nên luôn luôn nhớ là kỹ năng giao tiếp thành công phụ thuộc vào khả năng nghe chứ không phải khả năng nói.
Hỏi: Làm thế nào để tôi tiếp xúc được với nhiều người?
Đáp: Thế giới có 7 tỷ dân, nên không thiếu người để tiếp xúc. Bạn hãy lên kế hoạch làm việc, tiếp xúc từ môi trường ấm trước, tức là tiếp xúc với quen trước. Đó là những người bạn học cùng thời phổ thông, đại học, những người cùng cơ quan, những người cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ thể thao, hội đoàn.
Tiếp theo dần dần làm quen với môi trường lạnh. Dễ nhất là Bạn tiếp xúc với những "người lạ" trong phường Bạn đang ở. Họ tuy chưa biết Bạn nhưng khi Bạn giới thiệu Bạn nhà ở, tổ, đường, và Bạn nói là muốn tìm những người trong phường mình có mong muốn cải thiện sức khỏe, muốn làm thêm hoặc muốn có công việc tốt hơn thì họ sẻ cảm thấy gần gũi, dễ nói chuyện với Bạn.
Sau đó Bạn tập tiếp xúc lạnh, tức là tập tiếp xúc với người lạ. Khi muốn xây dựng thị trường ở tình thành khác hoặc nước khác, Bạn nên đi theo cùng một nhóm sẽ có hiệu quả cao.
Hỏi: Tôi cần làm việc bao lâu để có mạng lưới lớn và để được "tự do tuyệt đối"?
Đáp: Sự thành công nhanh hay chậm hoàn toàn tùy thuộc vào Bạn chứ không bởi yếu tố bên ngoài. Những người thành công lớn họ thường có những tố chất sau đây:
- Đam mê: Chính sự đam mê đã đem lại hưng phấn cho họ và cho mọi người khác noi theo.
- Dám lãnh trách nhiệm: Họ làm việc miệt mài, họ phàn nàn hoặc kêu ca khi gặp khó khăn. Họ sẵn sàng "đúng mũi chịu sào" để những người khác noi theo.
- Học tập không ngừng: Những người càng biết nhiều càng khiêm tốn để học hỏi thêm, còn những ai mắc bệnh "thủ lĩnh" chỉ có một tý hiểu biết đã vội cho rằng mình đủ kiến thức và không chịu học hỏi thêm.
- Hài hước: Một tính cách rất đặc biệt của những người thành đạt là họ luôn luôn biết cười, luôn luôn vui vẻ, không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài.
Một chuyên gia lớn trong kinh doanh theo mạng đã nói: " Nếu Bạn muốn có mạng lưới lớn, nếu Bạn muốn đạt sự tự do tuyệt đối, thì hai năm liền Bạn hãy làm việc quên ngủ"
Hỏi: Tôi rất tin nhưng tôi nói chẳng ai tin.
Đáp: Có nhiều lý do để người khác không tin Bạn:
1. Bạn nói rằng Bạn tin nhưng đó mới là "tạm tin" chứ chưa thật sự tin. Bạn chưa dùng sản phẩm, thậm chí không dám cho người nhà dùng và vì vậy chẳng ai tin Bạn. Tôi biết có nhiều người nói ngọng, nói lắp bắp tức là chẳng hề có khiếu nói nhưng ai cũng tin họ bởi vì họ đã dùng sản phẩm có kết quả.
2. Bạn vượt quá giới hạn "ngỏ lời mời" và "cho thông tin". Đây là lỗi thường xuyên bị vấp của những người mới. Cho dù bạn rất thành đạt trong việc khác, bạn của Bạn chỉ tin Bạn và tin vào công việc cũ của Bạn chứ không hề tin vào công việc mới này.
3. Bạn tiếp xúc người mới với tư cách không nhã nhặn, tác phong không đàng hoàng hoặc Bạn mời đến chỗ làm việc của Bạn để nói về doanh nghiệp nhưng căn phòng của Bạn luộm thuộm, bừa bãi. Không ai nhìn thấy công ty ngay từ đầu, họ chỉ nhìn thấy Bạn. Nếu Bạn không biết "bán bản thân" của Bạn với giá cao thì sẽ chẳng ai tin Bạn.
4. Bạn mời khách với "tâm mong cầu". Có nghĩa là Bạn mời với hy vọng là khách sẽ mua hàng và Bạn sẽ có lãi hoặc khách sẽ xây cho Bạn một mạng lưới lớn và Bạn sẽ có tiền từ mạng lưới của họ. Tuy Bạn không nói ra nhưng "tiềm thức giao lưu" làm cho khách cảm nhận được Bạn đang lợi dụng họ và chẳng ai muốn mình bị lợi dụng cả. Muốn được người khách tin, Bạn phải dẹp bỏ "tâm mong cầu" và chỉ tiếp xúc với mọi người với "TÂM GIÚP ĐỠ".
Bạn cũng cần phải biết rằng kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp thống kê. Lúc đầu Bạn mời có thể không ai đến hoặc có đến cũng không tin Bạn. Dần dần số lượng người theo Bạn ngày càng đông tùy thuộc vào độ chuyên nghiệp của Bạn.
Hỏi: Nghe giới thiệu về sản phẩm và công việc tôi rất thích, nhưng về nhà vừa nói mấy câu thì người nhà tôi phản đối ngay và cho rằng tôi "bị lừa" tôi phải đối phó thế nào?
Đáp: Bạn đừng buồn rầu vì người nhà của Bạn không hề ghét bỏ gì Bạn mà đang muốn "bảo vệ" Bạn. Tâm lý bảo vệ của người nhà có khi giúp Bạn thoát khỏi những cạm bẫy đời thường, cũng có khi trở thành lực cản, cướp đi những "ước mơ" của Bạn.
Hỏi: Tôi cần làm việc bao lâu để có mạng lưới lớn và để được "tự do tuyệt đối"?
Đáp: Sự thành công nhanh hay chậm hoàn toàn tùy thuộc vào Bạn chứ không bởi yếu tố bên ngoài. Những người thành công lớn họ thường có những tố chất sau đây:
- Đam mê: Chính sự đam mê đã đem lại hưng phấn cho họ và cho mọi người khác noi theo.
- Dám lãnh trách nhiệm: Họ làm việc miệt mài, họ phàn nàn hoặc kêu ca khi gặp khó khăn. Họ sẵn sàng "đúng mũi chịu sào" để những người khác noi theo.
- Học tập không ngừng: Những người càng biết nhiều càng khiêm tốn để học hỏi thêm, còn những ai mắc bệnh "thủ lĩnh" chỉ có một tý hiểu biết đã vội cho rằng mình đủ kiến thức và không chịu học hỏi thêm.
- Hài hước: Một tính cách rất đặc biệt của những người thành đạt là họ luôn luôn biết cười, luôn luôn vui vẻ, không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài.
Một chuyên gia lớn trong kinh doanh theo mạng đã nói: " Nếu Bạn muốn có mạng lưới lớn, nếu Bạn muốn đạt sự tự do tuyệt đối, thì hai năm liền Bạn hãy làm việc quên ngủ"
Hỏi: Tôi rất tin nhưng tôi nói chẳng ai tin.
Đáp: Có nhiều lý do để người khác không tin Bạn:
1. Bạn nói rằng Bạn tin nhưng đó mới là "tạm tin" chứ chưa thật sự tin. Bạn chưa dùng sản phẩm, thậm chí không dám cho người nhà dùng và vì vậy chẳng ai tin Bạn. Tôi biết có nhiều người nói ngọng, nói lắp bắp tức là chẳng hề có khiếu nói nhưng ai cũng tin họ bởi vì họ đã dùng sản phẩm có kết quả.
2. Bạn vượt quá giới hạn "ngỏ lời mời" và "cho thông tin". Đây là lỗi thường xuyên bị vấp của những người mới. Cho dù bạn rất thành đạt trong việc khác, bạn của Bạn chỉ tin Bạn và tin vào công việc cũ của Bạn chứ không hề tin vào công việc mới này.
3. Bạn tiếp xúc người mới với tư cách không nhã nhặn, tác phong không đàng hoàng hoặc Bạn mời đến chỗ làm việc của Bạn để nói về doanh nghiệp nhưng căn phòng của Bạn luộm thuộm, bừa bãi. Không ai nhìn thấy công ty ngay từ đầu, họ chỉ nhìn thấy Bạn. Nếu Bạn không biết "bán bản thân" của Bạn với giá cao thì sẽ chẳng ai tin Bạn.
4. Bạn mời khách với "tâm mong cầu". Có nghĩa là Bạn mời với hy vọng là khách sẽ mua hàng và Bạn sẽ có lãi hoặc khách sẽ xây cho Bạn một mạng lưới lớn và Bạn sẽ có tiền từ mạng lưới của họ. Tuy Bạn không nói ra nhưng "tiềm thức giao lưu" làm cho khách cảm nhận được Bạn đang lợi dụng họ và chẳng ai muốn mình bị lợi dụng cả. Muốn được người khách tin, Bạn phải dẹp bỏ "tâm mong cầu" và chỉ tiếp xúc với mọi người với "TÂM GIÚP ĐỠ".
Bạn cũng cần phải biết rằng kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp thống kê. Lúc đầu Bạn mời có thể không ai đến hoặc có đến cũng không tin Bạn. Dần dần số lượng người theo Bạn ngày càng đông tùy thuộc vào độ chuyên nghiệp của Bạn.
Hỏi: Nghe giới thiệu về sản phẩm và công việc tôi rất thích, nhưng về nhà vừa nói mấy câu thì người nhà tôi phản đối ngay và cho rằng tôi "bị lừa" tôi phải đối phó thế nào?
Đáp: Bạn đừng buồn rầu vì người nhà của Bạn không hề ghét bỏ gì Bạn mà đang muốn "bảo vệ" Bạn. Tâm lý bảo vệ của người nhà có khi giúp Bạn thoát khỏi những cạm bẫy đời thường, cũng có khi trở thành lực cản, cướp đi những "ước mơ" của Bạn.
Tốt nhất Bạn khoan nói khi chưa thật sự hiểu hết công việc hoặc mời người nhà của Bạn đến buổi cho thông tin chứ Bạn đừng tự mình chống chọi với người nhà.
Hỏi: Tôi rất muốn tiếp xúc với thật nhiều người để giúp đỡ họ, nhưng khi gặp người mới tôi có cảm giác không nói nên lời được. Tôi phải làm sao?
Đáp: Tâm lý sợ hãi là hiện tượng tâm lý phổ biến của mọi người. Tâm lý này bắt nguồn từ tổ tiên xa xưa của chúng ta là động vật. Chính phản xạ sợ hãi này đã giúp động vật thoát khỏi những nguy hiểm của môi trường xung quanh như hỏa hoạn, thú dữ. Con người hiện đại vẫn mang theo nỗi sợ hãi "vật lý" của thời tiền sử.
Hỏi: Tôi rất muốn tiếp xúc với thật nhiều người để giúp đỡ họ, nhưng khi gặp người mới tôi có cảm giác không nói nên lời được. Tôi phải làm sao?
Đáp: Tâm lý sợ hãi là hiện tượng tâm lý phổ biến của mọi người. Tâm lý này bắt nguồn từ tổ tiên xa xưa của chúng ta là động vật. Chính phản xạ sợ hãi này đã giúp động vật thoát khỏi những nguy hiểm của môi trường xung quanh như hỏa hoạn, thú dữ. Con người hiện đại vẫn mang theo nỗi sợ hãi "vật lý" của thời tiền sử.
Điều này giúp con người phản ứng nhanh với những nguy hiểm bất ngờ. Ví dụ như khi đang ngồi chơi trong nhà, nghe tin lửa cháy mọi người đều chạy vội ra cửa để thoát thân. Tuy nhiên đối với phương diện xã hội thì "sợ hãi" lại là cản trở sự phát triển của con người. Để làm tốt công việc, Bạn cần phải biết "bán nỗi sợ hãi" đi.
Bạn hãy tự tưởng tượng, Bạn ra đường và cho người ăn xin một ngàn đồng, Bạn cho vì thương họ và bạn có cảm thấy sợ hãi không? Chắc chắn là không vì Bạn chỉ giúp họ chứ không cần gì ở họ. Trong doanh nghiệp này cũng vậy, Bạn đến gặp mọi người để cho một thông tin tốt lành mà Bạn đã cảm nhận được, Bạn biết rằng thông tin này sẽ giúp họ, Bạn không mong cầu gì ở họ và khi đó Bạn không còn thấy sợ hãi nữa.
Bạn cũng nên thật thà mà nhận xét rằng Bạn sợ hãi vì Bạn sợ bị từ chối. Chính tâm lý sợ từ chối, tức là sợ mất các món lợi như hoa hồng, mạng lưới. khiến Bạn sợ hãi. Dù Bạn cố gắng đẹp tâm mong cầu nhưng trong sâu thẳm ở tiềm thức vẫn còn, Bạn cầu kiên nhẫn tập luyện thường xuyên mới đẹp hoàn toàn tâm mong cầu được.
Hỏi: Tôi sẽ làm việc hăng hái và tôi sẽ đem lại lợi nhuận cao cho công ty, Công ty có thễ hỗ trợ cho tôi làm việc được không, chẳng hạn như trả lương, trợ cấp tiền xăng v.v. để tôi yên tâm làm việc?
Đáp: Tôi ví dụ: Bạn đến gặp nhà xuất bản và nói rằng Bạn chuẩn bị viết tiểu thuyết rất hay, tiểu thuyết này sẽ thu hút hàng triệu độc giả và sẽ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà xuất bản khi nó được tái bản nhiều lần. Bạn chỉ yêu cầu nhà xuất bản trợ cấp giấy bút và tiền cà phê buổi sáng để Bạn yên tâm viết tiểu thuyết. Bạn nghĩ là nhà xuất bản sẽ đồng ý trợ cấp cho Bạn hay không?
Hỏi: Tôi hiểu sức mạnh của doanh nghiệp, tôi sẵn sàng đầu tư nhưng tài chính của tôi còn kém. Nếu những người đỡ đầu hỗ trợ cho tôi bằng cách xây dựng trung tâm, mở văn phòng với đầy đủ trang thiết bị, lúc đó tôi chỉ lo tuyển người và đào tạo người mới chứ không phải mất thời gian để kiếm tiền đầu tư nữa, như vậy có phải đôi bên cùng có lợi không?
Đáp: Một bà mẹ thương con gái chân yếu tay mềm nên nấu ăn dùm, giặt đồ dùm. Khi nào con gái nấu ăn, giặt đồ được? Trong ngôi nhà doanh nghiệp, công ty và những người đỡ đầu là hai mái nhà luôn che chở chúng ta. Những người đỡ đầu không bao giờ bỏ rơi Bạn nhưng Bạn phải nỗ lực tự vượt khó khăn.
Hỏi: Tôi sẽ làm việc hăng hái và tôi sẽ đem lại lợi nhuận cao cho công ty, Công ty có thễ hỗ trợ cho tôi làm việc được không, chẳng hạn như trả lương, trợ cấp tiền xăng v.v. để tôi yên tâm làm việc?
Đáp: Tôi ví dụ: Bạn đến gặp nhà xuất bản và nói rằng Bạn chuẩn bị viết tiểu thuyết rất hay, tiểu thuyết này sẽ thu hút hàng triệu độc giả và sẽ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà xuất bản khi nó được tái bản nhiều lần. Bạn chỉ yêu cầu nhà xuất bản trợ cấp giấy bút và tiền cà phê buổi sáng để Bạn yên tâm viết tiểu thuyết. Bạn nghĩ là nhà xuất bản sẽ đồng ý trợ cấp cho Bạn hay không?
Hỏi: Tôi hiểu sức mạnh của doanh nghiệp, tôi sẵn sàng đầu tư nhưng tài chính của tôi còn kém. Nếu những người đỡ đầu hỗ trợ cho tôi bằng cách xây dựng trung tâm, mở văn phòng với đầy đủ trang thiết bị, lúc đó tôi chỉ lo tuyển người và đào tạo người mới chứ không phải mất thời gian để kiếm tiền đầu tư nữa, như vậy có phải đôi bên cùng có lợi không?
Đáp: Một bà mẹ thương con gái chân yếu tay mềm nên nấu ăn dùm, giặt đồ dùm. Khi nào con gái nấu ăn, giặt đồ được? Trong ngôi nhà doanh nghiệp, công ty và những người đỡ đầu là hai mái nhà luôn che chở chúng ta. Những người đỡ đầu không bao giờ bỏ rơi Bạn nhưng Bạn phải nỗ lực tự vượt khó khăn.
Bạn không thể nào lớn mạnh được nếu Bạn không tự vươn lên, tự vượt khó. Có những người vừa làm thêm như rửa chén bát, tiếp thị,. để kiếm tiền, vừa làm doanh nghiệp, họ trưởng thành nhanh hơn những người luôn nhận được sự giúp đỡ.
Hơn nữa Bạn đâu cần phải mở văn phòng, đầu tư trang thiết bị. Bạn cần đọc tài liệu, sách vở và làm theo những chỉ dẫn trong tài liệu, sách vở và của những người đỡ đầu Bạn.
Hỏi: Tôi muốn bán lẻ sản phẩm để có thu nhập ban đầu và để có tiền xây dựng mạng lưới. Tôi cần phải bán như thế nào?
Đáp: Bạn không cần phải bán hàng theo kiểu thông thường, tức là không cần đem sản phẩm đến từng người để chào bán, Bạn chỉ cần tiếp xúc với nhiều người, khi nói chuyện với khách Bạn lắng nghe để biết khách cần đến sản phẩm hay cần công việc.
Hỏi: Tôi muốn bán lẻ sản phẩm để có thu nhập ban đầu và để có tiền xây dựng mạng lưới. Tôi cần phải bán như thế nào?
Đáp: Bạn không cần phải bán hàng theo kiểu thông thường, tức là không cần đem sản phẩm đến từng người để chào bán, Bạn chỉ cần tiếp xúc với nhiều người, khi nói chuyện với khách Bạn lắng nghe để biết khách cần đến sản phẩm hay cần công việc.
Nên cảm thấy sản phẩm của công ty sẽ thích hợp với khách, Bạn mời khách đến nghe buổi thông tin đầy đủ. Có thể ban đầu khách chỉ muốn dùng sản phẩm nhưng khi nghe đầy đủ thông tin, khách có thể có mong muốn làm việc. Khi khách chỉ có nhu cầu dùng sản phẩm, Bạn bán cho họ và đừng quên chăm sóc họ. Sự quan tâm thật lòng của Bạn sẽ biến khách trở thành thân thiện với Bạn và khi đó họ sẵn sàng giới thiệu cho Bạn những người quen của họ.
Hỏi: Tìm người mua sản phẩm ở đâu?
Đáp: Có một câu chuyện của Rassel Conuell với tựa đề là "cách đồng đầy kim cương"
Ngày xưa có một chủ trại sống ở Châu Phi. Vào thời đó đang rộ lên phong trào tìm đá quý. Có một lần, một người khách đến gặp ông chủ trại và kể chuyện về những người thu hàng triệu đồng vàng tại dòng suối của mình. Ông chủ trại bán ngay trang trại và lên đường tìm kim cương, ông lặn lội khắp châu lục nhưng không tìm được viên kim cương nào. Sau cùng vừa buồn chán, vừa bệnh tật, vừa đau khổ ông đã trầm mình xuống sông tự tử.
Một thời gian lâu sau, người chủ mới của trang trại trên tìm thấy một viên đá to và lạ lùng ngay dòng suối chảy qua trang trại. Ông ta đem hòn đá vào nhà và đặt lên lò sưởi. Có một lần có một người khách đến thăm, ông chính là người kể chuyện về những nơi nhiều kim cương cho ông chủ trang trại trước đó. Ông ta nhìn cục đá và nói với ông chủ mới rằng đây là lần đầu tiên tôi thấy một viên kim cương to và quý giá như thế này. Ông chủ mới ngạc nhiên: "Thật vậy sao? Trong cánh đồng của tôi đầy những loại đá này"
Không quan trọng là Bạn đang ở đâu, chung quanh Bạn là cánh đồng đầy kim cương. Chỉ có điều - Bạn phải nhìn và tìm thấy nó.
Hỏi: Tại sao sản phẩm của các công ty kinh doanh theo mạng đều là những mặt hàng chất lượng cao?
Đáp: Đã có những công ty áp dụng phương thức kinh doanh theo mạng để bán những mặt hàng không chất lượng và kết quả là sự phá sản. Chất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn hàng đầu để các công ty kinh doanh theo mạng tồn tại được. Theo thống kê, nếu sản phẩm không đạt yêu cầu của người tiêu dùng, công ty sẽ không tồn tại quá 18 tháng.
Hỏi: Tìm người mua sản phẩm ở đâu?
Đáp: Có một câu chuyện của Rassel Conuell với tựa đề là "cách đồng đầy kim cương"
Ngày xưa có một chủ trại sống ở Châu Phi. Vào thời đó đang rộ lên phong trào tìm đá quý. Có một lần, một người khách đến gặp ông chủ trại và kể chuyện về những người thu hàng triệu đồng vàng tại dòng suối của mình. Ông chủ trại bán ngay trang trại và lên đường tìm kim cương, ông lặn lội khắp châu lục nhưng không tìm được viên kim cương nào. Sau cùng vừa buồn chán, vừa bệnh tật, vừa đau khổ ông đã trầm mình xuống sông tự tử.
Một thời gian lâu sau, người chủ mới của trang trại trên tìm thấy một viên đá to và lạ lùng ngay dòng suối chảy qua trang trại. Ông ta đem hòn đá vào nhà và đặt lên lò sưởi. Có một lần có một người khách đến thăm, ông chính là người kể chuyện về những nơi nhiều kim cương cho ông chủ trang trại trước đó. Ông ta nhìn cục đá và nói với ông chủ mới rằng đây là lần đầu tiên tôi thấy một viên kim cương to và quý giá như thế này. Ông chủ mới ngạc nhiên: "Thật vậy sao? Trong cánh đồng của tôi đầy những loại đá này"
Không quan trọng là Bạn đang ở đâu, chung quanh Bạn là cánh đồng đầy kim cương. Chỉ có điều - Bạn phải nhìn và tìm thấy nó.
Hỏi: Tại sao sản phẩm của các công ty kinh doanh theo mạng đều là những mặt hàng chất lượng cao?
Đáp: Đã có những công ty áp dụng phương thức kinh doanh theo mạng để bán những mặt hàng không chất lượng và kết quả là sự phá sản. Chất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn hàng đầu để các công ty kinh doanh theo mạng tồn tại được. Theo thống kê, nếu sản phẩm không đạt yêu cầu của người tiêu dùng, công ty sẽ không tồn tại quá 18 tháng.
Kinh doanh theo mạng dựa trên giao tiếp giữa con người với con người, trong đó người ta bán niềm tin, bán uy tín trước khi bán sản phẩm. Và vì vậy để một ai đó thường xuyên dùng sản phẩm của công ty thì chất lượng của sản phẩm là yêu cầu đầu tiên.
Hỏi: Giữa sản phẩm và sơ đồ kinh doanh, cái nào quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp?
Đáp: Một công ty có sản phẩm tồi thì dù chính sách trả thưởng hấp dẫn đến mấy cũng bị phá sản. Một công ty có sản phẩm tồi mà chính sách kinh doanh tồi thì cũng sẽ thất bại. Muốn thành công, công ty phải đi đều trên hai bước chân: công ty cần phải sản phẩm tốt cộng với chính sách thưởng kích thích sự hăng hái của người tham gia.
Hỏi: Giữa sản phẩm và sơ đồ kinh doanh, cái nào quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp?
Đáp: Một công ty có sản phẩm tồi thì dù chính sách trả thưởng hấp dẫn đến mấy cũng bị phá sản. Một công ty có sản phẩm tồi mà chính sách kinh doanh tồi thì cũng sẽ thất bại. Muốn thành công, công ty phải đi đều trên hai bước chân: công ty cần phải sản phẩm tốt cộng với chính sách thưởng kích thích sự hăng hái của người tham gia.
Khi giới thiệu doanh nghiệp, Bạn nên phân tích đủ ưu điểm của sản phẩm lẫn ưu điểm của doanh nghiệp. Nếu Bạn chỉ quan tâm đến việc bán sản phẩm hoặc Bạn chỉ quan tâm xây dựng "mạng lưới chay", tức là xây dựng mạng lưới mà chẳng ai sử dụng sản phẩm thì Bạn trở thành "người què" vì chỉ đi có một chân (chỉ một chân sản phẩm hoặc một chân doanh nghiệp).
Hỏi: Tôi muốn chuyên nghiệp nhưng ai nếu ai hỏi tôi làm nghề gì thì tôi phải trả lời thế nào?
Đáp: Nếu ai đó hỏi Bạn đang làm nghề gì thì đó là khởi đầu tốt để Bạn gợi mở nhu cầu của họ. Bạn có thể trả lời chẳng hạn như sau: Công ty tôi kinh doanh trong lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp, còn tôi tìm và giới thiệu cho công ty những người có mong muốn làm thêm hoặc muốn tìm cơ hội mới với công ty đa quốc gia. Bạn hãy chờ xem phản ứng của người đối thoại để hướng dẫn họ đến buổi nghe thông tin nếu họ có nhu cầu.
Hỏi: Khi gặp 1 người lạ, tôi cần bắt đầu như thế nào?
Đáp: Làm quen hoặc ít nhất tạo sự thân thiện. Khi họ đã cởi mở với Bạn, Bạn có thể dễ dàng gợi mở về công việc hoặc về sản phẩm với họ. Còn nếu Bạn lôi xềnh xệch họ vào công việc của Bạn, họ sẽ hốt hoảng và tìm cách chạy xa khỏi Bạn để tránh bị rơi vào cái bẫy nào đó của Bạn mà họ chưa hình dung.
Hỏi: Nhưng tôi cần làm quen như thế nào đây?
Đáp: Đầu tiên Bạn cần bán "nỗi sợ hãi" của Bạn. Bạn nên là người chủ động làm quen. Tùy theo hoàn cảnh mà Bạn mở đầu, ví dụ: Ngồi trên xe đi từ Hà Nội - Hải Phòng, Bạn có thể gợi chuyện như anh (chị) nhà ở Hà Nội hay Hải Phòng. Ngồi quán café vào mùa bóng đá Anh, Bạn có thể hỏi: Anh ơi hôm qua kết quả đội Arsenal gặp đội Liverpool thế nào? Tôi bận họp không xem được.
Hỏi: Tôi muốn chuyên nghiệp nhưng ai nếu ai hỏi tôi làm nghề gì thì tôi phải trả lời thế nào?
Đáp: Nếu ai đó hỏi Bạn đang làm nghề gì thì đó là khởi đầu tốt để Bạn gợi mở nhu cầu của họ. Bạn có thể trả lời chẳng hạn như sau: Công ty tôi kinh doanh trong lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp, còn tôi tìm và giới thiệu cho công ty những người có mong muốn làm thêm hoặc muốn tìm cơ hội mới với công ty đa quốc gia. Bạn hãy chờ xem phản ứng của người đối thoại để hướng dẫn họ đến buổi nghe thông tin nếu họ có nhu cầu.
Hỏi: Khi gặp 1 người lạ, tôi cần bắt đầu như thế nào?
Đáp: Làm quen hoặc ít nhất tạo sự thân thiện. Khi họ đã cởi mở với Bạn, Bạn có thể dễ dàng gợi mở về công việc hoặc về sản phẩm với họ. Còn nếu Bạn lôi xềnh xệch họ vào công việc của Bạn, họ sẽ hốt hoảng và tìm cách chạy xa khỏi Bạn để tránh bị rơi vào cái bẫy nào đó của Bạn mà họ chưa hình dung.
Hỏi: Nhưng tôi cần làm quen như thế nào đây?
Đáp: Đầu tiên Bạn cần bán "nỗi sợ hãi" của Bạn. Bạn nên là người chủ động làm quen. Tùy theo hoàn cảnh mà Bạn mở đầu, ví dụ: Ngồi trên xe đi từ Hà Nội - Hải Phòng, Bạn có thể gợi chuyện như anh (chị) nhà ở Hà Nội hay Hải Phòng. Ngồi quán café vào mùa bóng đá Anh, Bạn có thể hỏi: Anh ơi hôm qua kết quả đội Arsenal gặp đội Liverpool thế nào? Tôi bận họp không xem được.
Rất nhiều cách để làm quen một cách tự nhiên. Nếu cầm quyển phỏng vấn trong tay, Bạn có thể vào thẳng đề là Bạn đang tìm người có mong muốn làm thêm hoặc muốn tìm cơ hội mới với công ty quốc tế. Khi nói chuyện, Bạn nên gợi chuyện và lắng nghe để hiểu tâm tư của khách và sau đó lựa chọn cách dẫn dắt câu chuyện cho phù hợp.
Hỏi: Muốn thành công thì phải tiếp xúc với nhiều người nhưng cũng phải chọn lọc chứ, chẳng lẽ đui què sứt mẻ gì cũng đưa vào doanh nghiệp?
Đáp: Bạn nên tiếp xúc với tất cả mọi người với tâm không phân biệt nhưng Bạn chỉ mời đến buổi cho thông tin những ai có nhu cầu. Với những người có nhu cầu thì không quan trọng họ là ai.
Hỏi: Muốn thành công thì phải tiếp xúc với nhiều người nhưng cũng phải chọn lọc chứ, chẳng lẽ đui què sứt mẻ gì cũng đưa vào doanh nghiệp?
Đáp: Bạn nên tiếp xúc với tất cả mọi người với tâm không phân biệt nhưng Bạn chỉ mời đến buổi cho thông tin những ai có nhu cầu. Với những người có nhu cầu thì không quan trọng họ là ai.
Cho dù họ là người "dốt nhất thế giớ" nhưng nếu họ chịu làm việc, có thể họ lại có quan hệ với người "giỏi nhất thế giới". Các chuyên gia kinh doanh theo mạng, khi tiếp xúc với người mới, họ biết cách khai thác quan hệ của người mới chứ không phải chỉ làm việc với một mình người đó
Hỏi: Tuy nhiên có thống kê nào về trình độ của những người thành công trong kinh doanh theo mạng?
Đáp: Có. Như chúng ta đã biết, kinh doanh theo mạng thích hợp với mọi độ tuổi, mọi trình độ, tuy nhiên theo Richard Poe trong quyển "Làn sóng thứ ba, kỷ nguyên kinh doanh theo mạng" đối tượng thích hợp nhất đối với kinh doanh theo mạng là những chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Hỏi: Tuy nhiên có thống kê nào về trình độ của những người thành công trong kinh doanh theo mạng?
Đáp: Có. Như chúng ta đã biết, kinh doanh theo mạng thích hợp với mọi độ tuổi, mọi trình độ, tuy nhiên theo Richard Poe trong quyển "Làn sóng thứ ba, kỷ nguyên kinh doanh theo mạng" đối tượng thích hợp nhất đối với kinh doanh theo mạng là những chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Nói chung những người ở độ tuổi 30 đến 50 sẽ chiếm tỷ lệ thành đạt cao nhất trong kinh doanh theo mạng. Nhưng như đã nói ở trên, Bạn nên quan tâm đến nhu cầu của khách hơn là quan tâm đến tuổi.
Hỏi: Số lượng chủng loại sản phẩm có liên quan đến thành công của công ty kinh doanh theo mạng?
Đáp: Các công ty kinh doanh theo mạng hàng năm đều cho ra đời những sản phẩm mới. Việc tăng chủng loại sản phẩm giúp tăng đối tượng tham gia và đảm bảo phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, không thể so sánh giữa công ty với một loại sản phẩm hay công ty có 500 loại sản phẩm xem công ty nào phát triển tốt hơn.
Hỏi: Tôi mới vào doanh nghiệp, nhưng tôi đã có ngay tầng 1. Làm sao tôi có thể giúp tầng 1 cho thông tin được?
Đáp: Theo Jhon Kalench, người mới đào tạo người mới là tốt nhất. Thường khi mới vào doanh nghiệp, Bạn rất lo là Bạn nói kém và người mới không theo Bạn. Thật ra, như tôi đã nói ở trên, doanh nghiệp của chúng ta là doanh nghiệp cảm xúc, của hưng phấn.
Hỏi: Số lượng chủng loại sản phẩm có liên quan đến thành công của công ty kinh doanh theo mạng?
Đáp: Các công ty kinh doanh theo mạng hàng năm đều cho ra đời những sản phẩm mới. Việc tăng chủng loại sản phẩm giúp tăng đối tượng tham gia và đảm bảo phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, không thể so sánh giữa công ty với một loại sản phẩm hay công ty có 500 loại sản phẩm xem công ty nào phát triển tốt hơn.
Hỏi: Tôi mới vào doanh nghiệp, nhưng tôi đã có ngay tầng 1. Làm sao tôi có thể giúp tầng 1 cho thông tin được?
Đáp: Theo Jhon Kalench, người mới đào tạo người mới là tốt nhất. Thường khi mới vào doanh nghiệp, Bạn rất lo là Bạn nói kém và người mới không theo Bạn. Thật ra, như tôi đã nói ở trên, doanh nghiệp của chúng ta là doanh nghiệp cảm xúc, của hưng phấn.
Bạn chỉ cần nói đúng theo những điều được học (mà để học thuộc theo mẫu không quá khó) và với sự hưng phấn thật sự thì người mới sẽ theo Bạn. Bạn nên chú ý: Nói hay hoặc nói dở không quan trọng mà quan trọng là nói đúng thời điểm thì người mới sẽ theo Bạn còn một chuyên gia đầy kinh nghiệm nói chuyện không đúng thời điểm thì họ vẫn không theo.
Vì vậy, nếu ai đó chưa quyết định theo Bạn, bạn đừng cắt cầu mà hãy tạo sự thân thiện để đến thời điểm chín mùi họ sẽ quay lại với Bạn.
Hỏi: Tôi muốn nhanh chóng có kinh nghiệm trong kinh doanh theo mạng, tôi phải làm gì?
Đáp: Luyện tập. Bạn hãy tập làm quen, ngỏ lời mời (1 chọi 1), tập cho thông tin, đọc tài liệu, tập theo các chương trình đào tạo của trung tâm. Và quan trọng là Bạn phải lặp đi lặp lại hàng trăm lần sự luyện tập.
Hỏi: Tôi muốn nhanh chóng có kinh nghiệm trong kinh doanh theo mạng, tôi phải làm gì?
Đáp: Luyện tập. Bạn hãy tập làm quen, ngỏ lời mời (1 chọi 1), tập cho thông tin, đọc tài liệu, tập theo các chương trình đào tạo của trung tâm. Và quan trọng là Bạn phải lặp đi lặp lại hàng trăm lần sự luyện tập.
Bạn thử tưởng tượng: Bạn được dạy lái xe, người thầy chỉ cho Bạn biết đạp ga ở đâu, đạp phanh như thế nào, cách quay vô lăng. Bạn thuộc và nhớ ngay lời thầy dạy, Bạn có nghĩ là Bạn lái giỏi ngay hay không? Chắc chắn là nếu Bạn không luyện tập và thường xuyên ngồi sau vôlăng, Bạn không thể lái giỏi được.
Hỏi: Tôi được biết "tiền nằm trên sân khấu". Nhưng tôi chưa từng đứng trước đám đông, làm sao tôi có thể đứng lên sân khấu để chia sẻ, cho thông tin hoặc đào tạo được?
Đáp: Tôi biết có nhiều anh hùng ngoài chiến trận, không hề biết sợ chết là gì, nhưng khi về hậu phương báo cáo lại thì không nói nổi một câu. Đó là tâm lý bình thường, Bạn đừng quá lo lắng.
Hỏi: Tôi được biết "tiền nằm trên sân khấu". Nhưng tôi chưa từng đứng trước đám đông, làm sao tôi có thể đứng lên sân khấu để chia sẻ, cho thông tin hoặc đào tạo được?
Đáp: Tôi biết có nhiều anh hùng ngoài chiến trận, không hề biết sợ chết là gì, nhưng khi về hậu phương báo cáo lại thì không nói nổi một câu. Đó là tâm lý bình thường, Bạn đừng quá lo lắng.
Có một cách để thoát nỗi sợ hãi là luyện tập thường xuyên. Bạn nên nói thẳng với đồng đội là Bạn rất sợ đứng trước đám đông và đề nghị mọi người giúp Bạn. Ban đầu Bạn đăng ký lên trước đám đông để chào và nói: Tôi tên là. Lần sau, Bạn nói dài hơn một tý: Tôi tên là., sinh năm., tại. Lần sau, Bạn nói dài hơn nữa: Tôi tên là...sinh năm., tại., trước đây tôi làm việc tại. Nói chung mỗi lần Bạn cố gắng nói dài thêm một tý và sau một thời gian Bạn có thể nói thoải mái.
Điều quan trọng là Bạn có thật sự muốn thoát khỏi nỗi sợ hãi hay không, còn đã quyết tâm thì chắc chắn Bạn sẽ đạt được nếu chịu khó luyện tập. Ở nhà bạn cũng có thể tự luyện tập bằng cách đứng trước gương, tự nói chuyện và xem người trong gương như là khách hàng đang ngồi nghe.
Ban đầu Bạn sẽ thấy mặt của Bạn trong gương đỏ dần rồi tái đi, sau một thời gian Bạn cảm thấy bình thường. Có một cách nữa, khó luyện hơn nhưng nếu chịu khó luyện tập Bạn có thể sẽ đứng nói chuyện trước đám đông bao nhiêu tùy thích: hàng ngày Bạn ngồi ở một chỗ yên tĩnh, Bạn ngồi với tư thế mắt hơi nhắm (tương tự như ngồi thiền), Bạn tưởng tượng đang đứng trước đám đông 50 người, 100 người, 500 người hoặc 5000 người (ban đầu nên tưởng tượng ít thôi) và diễn thuyết về một đề tài nào đó mà Bạn đã thuộc.
Bạn phải tưởng tượng đến chi tiết như vị trí đang đứng, hình thù lớp học hoặc hội trường. Ban đầu những hình ảnh có vẻ mù mờ, càng về sau cành rõ dần. Bạn luyện cho đến khi nào Bạn cảm nhận được năng lượng và hưng phấn của bản thân và cảm nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người nghe. Khi đó tôi xin chúc mừng sự thành công của Bạn, Bạn đã trở thành một diễn giả lớn trước công chúng.
http://www.kinhdoanhtheomang.com/
HỎI ĐÁP VỀ KINH DOANH THEO MẠNG (BÁN HÀNG ĐA CẤP) - PHẦN 1
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét