5 TUYỆT CHIÊU XÁC ĐỊNH NIỀM ĐAM MÊ



Đam mê, đam mê, đam mê. Đó là tất cả những gì mà chúng ta nghe ở thời đại ngày nay. Mọi người đều bảo bạn hãy làm theo đam mê của mình. Nhưng bạn có được gợi ý rằng đam mê của bạn là gì và bạn cần làm gì với nó không? Cách đây không lâu tôi cũng chẳng biết câu trả lời của mình…



Đam mê là một khái niệm dường như không thể nắm bắt, cho đến khi bạn bắt được nó. Những gì tôi nhận thấy trong cuộc sống của tôi là bạn phải sẵn sàng để đưa mình ra khỏi đó. Bạn phải sẵn sàng mắc sai lầm. Bạn phải sẵn sàng để thử.

Nếu bạn không cố gắng, sẽ chẳng có gì xảy ra cả. Khi tôi đang tìm kiếm niềm đam mê của mình, tôi đã được thúc đẩy bởi sự tiêu cực. Tôi nghĩ về cái chết và sự hối hận cả đời. Nếu tôi cố gắng để rồi thất bại, ít ra tôi cũng thấy hạnh phúc so với việc chả làm gì và chết.

Tôi không nói đến việc cố gắng trong vài tuần; tôi nói về sự kiên trì suốt cả cuộc đời. Nếu kiên trì là điều cần làm, thì tôi sẵn sàng thực hiện. Quan trọng là bạn có quyết tâm hay không? Có quyết tâm thì cuộc sống luôn mở ra những cánh cửa cơ hội cho bạn.

Và bây giờ, hãy cùng nhìn vào 5 cách đơn giản dưới đây giúp bạn tìm ra đam mê của mình. Hãy nhớ, điều này không có nghĩa là sẽ có con đường trải đầy hoa hồng chờ đón bạn phía trước, vì nếu sự thật là như thế thì đã có rất nhiều người tranh nhau làm rồi.

Cuộc hành trình có thể chông gai, nhưng luôn có phần thưởng xứng đáng. Tưởng tượng rằng bạn đang làm những việc bạn muốn, ở địa điểm bạn muốn và thời gian bạn muốn. Nếu bạn ngay lập tức nghĩ ra những lời bào chữa và lý do để ngăn cản bạn đến với đam mê của bản thân, thì bài viết này có lẽ không dành cho bạn.

1. TRÒ CHƠI TRÍ NÃO

Nghịch với bộ não một chút nhé, nhưng nhớ là nghiêm túc đấy! Đây là phương pháp brainstorm (vận dụng trí não dữ dội bất thần để giải quyết vấn đề).

Tìm một nơi yên tĩnh, một nơi bạn cảm thấy thoải mái và không bị bất cứ ai hay bất cứ điều gì làm phiền, lấy một cây viết và tờ giấy, hoặc tốt hơn là lấy một micro và bắt đầu ghi âm. Nói là cách tốt nhất và bộc phát tự nhiên nhất để não bộ hoạt động một cách thoải mái và ghi nhận mọi thứ tốt nhất.

Nếu bạn cố kiểm soát bản thân thì việc áp dụng phương pháp brainstorm sẽ không có tác dụng tốt. Hãy nói bất cứ cái gì xuất hiện trong tâm trí bạn khi bạn đang nghĩ về thứ mà bạn thích làm. Đừng lo lắng về việc bạn nói lạc đề – cứ để nó tuôn trào.

 Thực hiện việc này ít nhất 15 – 30 phút. Khi bạn có nguy cơ cạn dần ý tưởng, cố gắng tiếp tục đẩy mạnh dòng suy nghĩ, bởi vì đó chính là thời khắc điều kì diệu xuất hiện.

2. THAM GIA

Thật là hay và tốt để phân tích và mơ thấy đam mê của bạn là gì, nhưng tất cả tính toán sẽ chẳng có tác dụng nếu bạn không hành động. Nếu bạn không chắc chắn về điều gì đó thì cũng không sao cả. Hãy cứ thực hành thôi vì đó là cách học tốt nhất.

Bạn nghĩ rằng bạn thích làm vườn, nhưng bạn không biết nhiều về nó. Vậy thì hãy bắt đầu đọc tài liệu, tham gia khóa học, tham gia vào cộng đồng làm vườn trên Internet. Người nào biết tận hưởng cuộc sống luôn muốn hành động. Họ cũng biết lo sợ và ngại ngùng, nhưng họ vẫn hành động bất chấp tất cả.

3. THẤT BẠI

Khi tôi tự hỏi “TÔI SẼ LÀM GÌ NẾU TÔI BIẾT CHẮC CHẮN RẰNG TÔI KHÔNG THỂ THẤT BẠI?”. Câu hỏi đó đã giúp tôi có thêm sức mạnh để bắt đầu việc viết blog. Trước đây tôi có tính hay chần chừ, do dự, thường “nước đến chân mới nhảy” nên công việc nhiều khi không đạt hiệu quả như ý. Đặt đúng câu hỏi sẽ giúp bạn có tâm thức đúng và tạo động lực hành động cho bản thân.

Tôi tin vào việc hành động, dù đôi lúc tôi chẳng biết chính xác tôi đang làm cái quái gì thế này. Nhưng có một điều tôi học từ thực tế là bạn hành động càng sớm chừng nào thì bạn càng có nhiều thời gian và cơ hội điều chỉnh chừng đấy.

4. NHÌN NHẬN BẢN THÂN

Điều gì luôn khiến bạn thích làm trong cuộc sống của mình? Tôi nhận ra rằng tôi thích đọc những cuốn sách thành công để phát triển bản thân và chia sẻ những giá trị tốt đẹp đến cho mọi người. Nhưng tôi cũng ưa thích những hoạt động ngoài thiên nhiên có lợi cho sức khỏe .

Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có những đam mê khác nhau, vì thế bạn không cần lo lắng nếu bạn không thể quyết định chính xác đam mê của mình, có thể là do bạn có quá nhiều thứ mà bạn thích làm.

Nhưng có điều tôi cần nhấn mạnh ở đây là bạn phải chọn một thứ và tập trung tất cả năng lượng vào nó nếu bạn muốn điều khác biệt xảy ra. Sau khi đã tập trung làm tốt một thứ, bạn hoàn toàn có thể quay trở lại với những đam mê khác.

5. CHẤP NHẬN NỖI SỢ

Trong mỗi con người đều ẩn chứa một nỗi sợ nào đó. Nếu bạn gặp vấn đề trong việc tìm ra đam mê của mình thì nghĩa là có cái gì đấy khiến bạn e sợ. Chấp nhận nỗi sợ. Nói thì dễ, làm thì khó, phải không? Nhưng sự thật là nó rất dễ.

Khi bạn đưa ra quyết định hành động dẫu bạn đang sợ hãi, bạn sẽ thấy một sự biến chuyển đầy kịch tính xuất hiện trong cuộc đời bạn. Bạn phải biết cách sắp xếp điều gì là ƯU TIÊN hàng đầu trong cuộc sống của mình và không để bất cứ nỗi sợ hay chướng ngại nào cản trở con đường bạn chọn.

Chẳng sao cả nếu bạn làm cái gì đó bất thường và có vẻ hơi điên. Tôi đang theo đuổi đam mê của mình và tôi cảm thấy tốt hơn bao giờ hết, ngay chính lúc này, dù trong tôi vẫn còn sợ hãi. Cách thức giúp tôi vượt qua nỗi sợ đó chính là nghĩ đến những thành tựu tuyệt vời mà tôi khao khát đạt được.

Nếu bạn thực sự muốn sống cuộc đời theo bạn mơ ước, thì hãy sẵn sàng làm điều gì đó. Bạn phải dẫm đạp lên nỗi sợ của chính mình và HÀNH ĐỘNG. Có thể hành động không phải lúc nào cũng đem lại hạnh phúc, nhưng có một điều chắc chắn rằng: bạn sẽ không bao giờ có hạnh phúc nếu không hành động.

Sống với đam mê, tiến tới thành công, không bao giờ quay đầu lại mà hãy chấp nhận chết trên đường đi tới thành công!

(sưu tầm)
Vũ Văn Hạnh rất vui được chia sẻ cùng Bạn!

19 nhận xét:

  1. cảm ơn Vũ Văn Hạnh vì bài viết. Mình sẽ áp dụng nó liền

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng...chúc anh sớm tìm ra Niềm đam mê của chính mình...

      Xóa
    2. Hay đó. Anh Hạnh phát huy tiếp nhé!

      Xóa
  2. Một bài viết rất hay, chúc Hạnh Thành Công

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh...Hạnh cũng chúc anh Sang sớm thành công...

      Xóa
  3. Cám ơn rất nhiều. Giờ tôi đã biết mình phải làm gì.
    Cám ơn.

    Trả lờiXóa
  4. em áp dụng nhưng em vẫn chưa tìm ra niềm đam mê của em là gì ? anh HẠnh giúp em được ko

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, Nếu bạn ở HCM, bạn có thể liên hệ Hạnh: 0902.441.339 hoặc 0977.814.677 chúng ta cùng alo cafe giao lưu.

      Hạnh không hứa sẽ giúp được cho bạn nhiều nhưng Hạnh hữa sẽ dùng hết tấm lòng và trải nghiệm của mình để chia sẻ...Chúc bạn thành công...

      Xóa
    2. em không thể tập trung và tìm được niềm đam mê của mình a hạnh ơi giúp e với e ở ngoài bắc không thể vào tp. HCM được. Cảm ơn a chúc a thành công

      Xóa
  5. Bài này rất bổ ích!
    Mình nhận ra một điều là: bất kể đam mê của bạn là gì hay là bạn đã tìm được đam mê hay chưa
    Thì điều đầu tiên bạn phải làm là "hành động" và chỉ hướng đến 1 mục tiêu nhất định

    Trả lờiXóa
  6. đúng điều đang tìm kiếm, thanks

    Trả lờiXóa
  7. cám ơn anh ...với những chia sẽ rất ý nghía đối với em và mọi người..cám ơn anh !

    Trả lờiXóa
  8. "Đam mê là một khái niệm dường như không thể nắm bắt, cho đến khi bạn bắt được nó.." Quả đúng là vậy, cho đến h thì mình vẫn đang đi tìm và vẫn chưa bắt được nó,nhưng ko sao còn sống thì mình còn tìm kiếm điều này... :) cảm ơn Hạnh đã chia sẻ những trải nghiệm đầy ý nghĩa của mình..

    Trả lờiXóa
  9. bài viết rất hay. anh Hạnh này, em thấy em bây giờ thật giống như lúc anh hồi anh đang đi tìm niềm đam mê của anh, cũng là tâm trạng tiêu cực và bế tắc. em rất muốn hành động ngay nhưng không biết cái đích mà mình muốn tới thì hành động làm sao đây! giờ đọc đc bài viết của anh, đầu tiên muốn cảm ơn anh và em tin rằng theo chỉ dẫn của anh em sẽ tìm được 'việc mình muốn làm' ngay thôi!

    Trả lờiXóa